Trang phục và tác phong khi đi phỏng vấn xin việc

TRANG PHỤC VÀ TÁC PHONG KHI ĐI PHỎNG VẤN XIN VIỆC

Hình ảnh ban đầu của bạn rất quan trọng. Cũng như CV là ấn tượng đầu tiên làm cho nhà tuyển dụng xem xét bạn ở vị trí công việc, thì hình ảnh bạn tạo ra trong cuộc phỏng vấn là một yếu tố khiến họ lựa chọn bạn. Ấn tượng đầu tiên thường chỉ kéo dài trong vòng 20 giây, do đó bạn phải chọn cách ăn mặc phù hợp khi bước vào cuộc phỏng vấn. Rõ ràng, hình ảnh không phải là cơ sở để phán xét nhưng bạn vẫn không thể cứ mở tủ quần áo và chọn bộ quần áo hằng ngày của mình để đi phỏng vấn. Nghe lạ tai, nhưng bạn có thể rớt một cuộc phỏng vấn vì bộ đồ bạn mặc không chuyên nghiệp, đặc biệt là khi bạn nộp đơn cho các công việc phải gặp mặt khách hàng thường xuyên trong các sự kiện sang trọng. Vì vậy, trước khi phỏng vấn, dành thời gian chuẩn bị cho chính bản thân mình.
 

Dưới đây là một số lời khuyên của kế toán An Phát chia sẻ về trang phục và tác phong cho cuộc phỏng vấn của bạn.

1. Về trang phục

Đối với nữ: 

Trang phục công sở là lựa chọn tốt nhất cho cuộc phỏng vấn. Mùa hè có thể mặc sơ mi + chân váy đen hoặc quần âu, mùa đông có thể mặc vest. Tránh khi mùa hè các bạn có thể mặc rất đẹp nhưng màu sắc quá sặc sỡ, nhiều bạn quên khi vào phỏng vấn vẫn khoác trên người áo chống nắng hoặc mùa đông các bạn mặc quá nhiều đồ, quấn khăn và nhiều phụ kiện...Trang phục công sở có thể mặc với quần và váy. Áo khoác với váy và áo trong màu sáng cũng chấp nhận được, tuy nhiên, không được mặc áo đầm. Váy phải dài quá đầu gối và không được trên đầu gối quá mức. Họa tiết và màu sắc quần áo phải thanh lịch và cổ điển. Ví dụ, đồng bộ, vải tuýt, màu xanh, màu kaki, màu xanh dương đen, và màu than.

Đối với nam:

Bộ quần áo sẫm màu, có thể là màu than, màu xanh dương đậm, và ô liu đen, luôn là lựa chọn tốt nhất cho trang phục phỏng vấn. Bộ trang phục bao gồm một chiếc áo sơ mi màu sáng và cà vạt. Có một số công việc mà không đòi hỏi trang phục phải chuyên nghiệp, tuy nhiên, ăn mặc lịch sự vẫn được đánh giá cao.

2. Tác phong

Giao tiếp bằng mắt
Điều quan trọng khi nói chuyện với người khác là giao tiếp bằng mắt để họ thấy mức độ trung thực và tự tin của bạn. Ít giao tiếp mắt có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang lo lắng, nhút nhát hoặc bạn không muốn nói chuyện với khác. Bằng cách đó, bạn gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng, do vậy, cơ hội thất bại của bạn rất cao. Nếu bạn không thể, hãy tự thực hành giao tiếp bằng mắt qua gương.

 

Cử chỉ
Để thể hiện sự tôn trọng của bạn vào ngày đầu tiên gặp nhau, hãy bắt tay. Thông thường, người ta thực hiện như là một cách thức, chỉ có rất ít trong số họ biết cách bắt tay chính xác. Bắt tay phải chặt, nhưng không qua mạnh, ngay ở lòng bàn tay.

Nhà tuyển dụng có thể biết cảm xúc của bạn chỉ qua những cử chỉ thôi. Nếu bạn che phía trước của bạn bằng cách khoanh tay, và chân bắt chéo, họ sẽ nghĩ rằng bạn đang bảo vệ chính mình và ở vị trí cao hơn họ. Đó là một hình ảnh xấu trong mắt người tuyển dụng. Không được cắn móng tay, hoặc chơi đùa với tóc, vì đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang căng thẳng và bất an.